Góc hỏi đáp: Nhịp tim tăng cao khi tập Cardio có an toàn?

Góc hỏi đáp: Nhịp tim tăng cao khi tập Cardio có an toàn?
nhịp tim

Trong tập luyện nhịp tim là một trong những chỉ số quan trọng bạn cần chú ý. Thông thường nhịp tim của chúng ta thường sẽ trở nên nhanh hơn mỗi lần vận động. Đặc biệt, các bài tập như Cardio sẽ khiến tim đập nhanh hơn. Nhiều người cảm thấy lo lắng về điều này và thường đặt ra câu hỏi “liệu nhịp tim nhanh khi tập Cardio có an toàn”. Hãy cùng HD Fitness Center (hdfitness.vn) đi tìm câu trả lời ngay nhé.

Nhịp tim trong thể thao là gì?

Nhịp tim được tính dựa trên số lần tim co bóp hoặc đập trong một phút. Nhịp tim của chúng ta phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: độ tuổi, nhiệt độ và độ ẩm, lượng, trạng thái hoạt động, tình trạng tâm lý… Thông thường ở độ tuổi trưởng thành nhịp tim của chúng ta dao động từ 60-100 nhịp/ phút. Trong các hoạt động thường ngày, nhịp tim sẽ nằm trong khoảng đó. Ở người lớn tuổi nhịp tim cũng sẽ có nhịp độ đập tương tự.

Trong quá trình tập luyện thể thao, nhịp tim trung bình của cơ thể sẽ tăng lên đáng kể. Tương tự nhịp tim bình thường, nhịp tim thể thao là chỉ số lần tim dập trong một phút. Khi vận động mạnh, nhịp tim sẽ nhanh hơn do sự lưu thông máu đến cơ bắp tăng mạnh để đảm bảo cho cơ thể nhận được đủ oxy và lượng dưỡng chất cơ thể cần. Đối với những bạn tập luyện Cardio, trong quá trình tập luyện nhịp tim có thể lên mức 100-160 bpm.

 trong thể thao
Nhịp tim trong thể thao là gì?

Những yếu tố ảnh hưởng tới nhịp tim

Nhịp tim chỉ số lần đập trong 1 phút. Sự gia tăng nhịp đập này của mỗi người cũng sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Các yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp tới nhịp tim. Trong thể thao, cụ thể là Cardio, những yếu tố ảnh hưởng tới chỉ số này gồm:

  • Nhiệt độ và độ ẩm.
  • Tuổi tác.
  • Giới tính.
  • Sự căng thẳng hay thoải mái.
  • Mức độ tập luyện, cường độ của bài tập.
  • Ảnh hưởng tới từ các loại thuốc sử dụng. Ví dụ bạn có các bệnh lý tuyến giáp và sử dụng thuốc làm chậm nhịp tim khi vận động.
Những yếu tố ảnh hưởng
Những yếu tố ảnh hưởng tới nhịp tim

Khi tập luyện nhịp tim bao nhiêu là an toàn

Để biết được nhịp tim bao nhiêu là an toàn, bạn cần xác định được nhịp tim tối đa của mình là bao nhiêu. Để tính được chỉ số này tối đa khi vận động mạnh, bạn có tính toán dễ dàng bằng cách lấy 220 trừ đi số tuổi của bạn. Ví dụ, năm nay bạn 25 tuổi, nhịp tim tối đa của bạn là: 220-25= 195 bpm. Trong tập luyện, bạn chỉ nên tập ở mức cho cơ thể đạt từ 50-85% so với nhịp tim tối đa.

Nhờ vào chỉ số này, chúng ta dễ dàng điều chỉnh tốc độ, cường độ của bài tập. Nếu khi tập luyện nó giảm quá nhiều so với mức tối đa, bạn có thể tăng tốc và ngược lại. Bạn có thể sử dụng các thiết bị thông minh có thể đochỉ số này nhằm xác định được con số cụ thể và chính xác hơn nhé.

Theo công thức trên, chúng ta có thể có một biểu đồ nhịp tim tối đa khi chạy bộ theo độ tuổi như sau:

  • Từ 20 tuổi: 100 – 170 bpm
  • Từ 30 tuổi: 95 – 162 bpm
  • Từ 35 tuổi: 93 – 153 bpm
  • Từ 40 tuổi: 90 – 153 bpm
  • Từ 45 tuổi: 88 – 149 bpm
  • Từ 50 tuổi: 85 – 145 bpm
  • Từ 60 tuổi: 80 – 136 bpm
nhịp tim
Khi tập luyện nhịp tim bao nhiêu là an toàn

Biểu đồ này được lập nên dựa trên nhịp tim tối đa của hầu hết đối tượng là 200 bpm với người trên 60 tuổi là 160bpm. Nên trong quá trình tập luyện nhịp đập tim bạn có vượt quá con số trên thì hãy ngừng việc tập luyện và liên hệ với chuyên gia tim mạch để được kiểm tra nhé. Đồng thời, bảng đo trên dành cho đại đa số dân số thế giới, vì khi tập luyện nhịp đập của timcủa bạn có thể thay đổi từ 15-20 bpm tùy vào tình trạng sức khỏe của bạn.

Nhịp tim tăng cao khi tập Cardio

Tại sao tập Cardio khiến tim đập nhanh?

Như chúng ta đã biết, Cardio là những bài tập làm tăng nhịp tim. Với cường độ tập luyện liên tục, các bài Cardio giúp thúc đẩy quá trình giải phóng năng lượng, đốt cháy mỡ thừa. Thông qua việc tập luyện liên tục, khiến cơ bắp vận động không ngừng. Chính vì thế, quá trình lưu thông máu trong cơ thể cũng được thúc đẩy nhanh hơn để kịp thời cung cấp oxi tới các cơ. Đó là lý do khi tập Cardio bạn sẽ khiến tim đập nhanh hơn. Nhờ thế tập Cardio cũng giải phóng năng lượng và đốt cháy mỡ hiệu quả hơn.

nhịp tim
Tại sao tập Cardio khiến nhịp tim tăng nhanh?

Nhịp tim tăng cao khi tập Cardio có an toàn?

Trong quá trình tập luyện Cardio việc nhịp tim đập nhanh hơn mức bình thường là chuyện dễ hiểu. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nắm rõ một số điều như sau:

  • Hệ tim mạch sẽ hoạt động tăng tốc khi chúng ta tập luyện thể thao và Cardio cũng không ngoại lệ.
  • Ngoài tốc độ thì nhịp đập của tim cũng là yếu tố quan trọng cần được chú ý.
  • Theo dõi chỉ số tim đập trong tập luyện có thể giúp giảm biến chứng về tim.
  • Sau 10 tuổi, nhịp tim của chúng ta nên nằm trong khoảng từ 60-100 nhịp/ phút (khi nghỉ ngơi).

Khi tập Cardio trong một thời gian dài, nếu tình trạng tim đập nhanh diễn ra liên tục hãy chú ý theo dõi. Bạn có thể có nguy cơ mắc phải các bệnh tim mạch mãn tính trong tương lai khi có tình trạng đó. Một số vấn đề có thể xảy ra khi tim đập quá nhanh trong quá trình tập Cardio như: đau ngực, rối loạn hơi thở… Do đó, trong tập luyện cần quan tâm theo dõi và điều chỉnh nhịp tim tối đa về mức phù hợp. Nếu tình trạng bất thường, hãy theo dõi và thăm khám bác sĩ nhé.

nhịp tim
Nhịp tim tăng cao khi tập Cardio có an toàn?

Cách tập Cardio an toàn

Các buổi tập Cardio bạn cũng có thể xuất hiện các biểu hiện lâng lâng, hoa mắt chóng mặt, hơi thở ngắt quãng kèm buồn nôn… Nếu vậy, bạn hãy ngừng tập luyện ngay. Đồng thời, có thể sử dụng các thiết bị điện tử để giúp đo các chỉ số chính xác. Thông qua đó, bạn có thể điều chỉnh quá trình tập luyện phù hợp.

Các phương pháp giúp giảm nhịp tim khi tập Cardio sau sẽ rất có ích cho bạn:

  • Khi mới đến với bộ môn Cardio hãy tập luyện có kế hoạch. Hãy tập từ thấp tới những bài có cường độ cao.
  • Đừng tập ngay sau khi ăn, thời gian lý tưởng để tập Cardio là sau ăn 1,5 tiếng.
  • Khởi động thật kỹ trước khi bắt đầu buổi tập. Đồng thời dành 5 phút giãn cơ và đợi thêm 5 phút cho cơ thể hạ nhiệt sau vận động.
  • Khi bạn có sức khỏe ổn định là lúc bạn có thể vừa tập vừa trò chuyện mà tốc độ tập không thay đổi hoặc không bị đứt hơi.
Cách giảm nhịp tim khi tập Cardio an toàn
Cách giảm nhịp tim khi tập Cardio an toàn

Vừa rồi, chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu thắc mắc về tập Cardio nhịp tim nhanh có tốt không. Hy vọng rằng những thông tin trên có thể giúp ích được cho các bạn. HD Fitness mong rằng, bạn sẽ thử tập luyện bộ môn thú vị này để nâng cao sức khỏe. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Nếu bạn đang tìm kiếm phòng tập chất lượng, đừng ngại tìm hiểu tại đây.

HD FITNESS CENTER ĐÀ NẴNG
0/5 (0 Reviews)
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest
Share on tumblr
Tumblr

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

ĐĂNG KÝ THAM QUAN PHÒNG TẬP GYM

ĐĂNG KÝ THAM QUAN PHÒNG TẬP GYM

ĐĂNG KÝ TẬP THỬ

Bạn muốn tập luyện tại hệ thống phòng Gym bậc nhất Đà Nẵng? Bạn mong muốn trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp cùng những lớp học đa dạng? Chần chờ gì nữa hãy đến HD Fitness và đăng ký tập thử ngay nào!

Góc hỏi đáp: Nhịp tim tăng cao khi tập Cardio có an toàn?
ĐĂNG KÝ TẬP THỬ

Bạn muốn tập luyện tại hệ thống phòng Gym bậc nhất Đà Nẵng? Muốn trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp và lớp học đa dạng tại HD Fitness? Còn đợi chờ gì nữa mà không đăng ký tập thử ngay!