Ăn chay tập Gym có làm bạn YẾU đi ? Thực đơn dành cho người Ăn chay Tập Gym

Ăn chay tập Gym có làm bạn YẾU đi ? Thực đơn dành cho người Ăn chay Tập Gym
gym ăn chay

Nếu như trước kia ăn chay chỉ dành cho người nhà Phật thì ngày nay ăn chay là hình thức bổ sung dinh dưỡng rất khoa học được nhiều người hưởng ứng. Ăn chay được coi là phương thức dinh dưỡng tốt cho sức khỏe dành cho mọi đối tượng, lứa tuổi. Tuy vậy, người tập Gym có nên ăn chay hay không vẫn là câu hỏi thắc mắc của nhiều Gymer? Vậy hãy cùng HD Fitness (hdfitness.vn) tìm hiểu chi tiết ngay về vấn đề tập Gym ăn chay có làm bạn yếu đi? Bên cạnh đó là thực đơn dành cho người tập Gym ăn chay khoa học như thế nào nhé! Đón chờ bài viết dưới đây. 

Ăn chay là gì?

Nhắc đến ăn chay mọi người đều biết đây là chế độ ăn kiêng, không được sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc động vật như: thịt, nội tạng động vật,.. Nó bao gồm các thực phẩm có nguồn gốc thực vật như: các loại hạt, đậu, rau củ, các loại trái cây. Ăn chay hay còn gọi là ăn lạt, có tác dụng giảm áp lực cho hệ tiêu hóa, tăng cường trao đổi chất giúp cơ thể giải độc, giảm mỡ thừa.

Khi tham gia ăn chay, mọi người có thể ăn chay kỳ (lựa chọn một số ngày ăn cố định trong tháng). Bên cạnh đó còn có ăn chay trường (kéo dài liên tục có thể hết đời). Trước đây, ăn chay thường chỉ phổ biến cho những người theo đạo Phật. Ngày nay, chế độ ăn này được nhiều người hưởng ứng như một cách để giữ gìn thân thể khỏe mạnh.

dinh dưỡng chay
Dinh dưỡng chay

Ăn chay còn giúp thanh lọc cơ thể, lọc gan, thận, giúp da dẻ sáng khỏe hơn. Ngoài ra, ăn chay còn là hình thức tu tâm thanh tịnh, giảm bớt nghiệp sát sinh, đem lại đời sống tinh thần hoan hỉ, vui tươi hơn.

Ăn chay tập Gym liệu có tốt không?

Có thể nói đối với những người ăn chay nhưng mong muốn được tập gym thì luôn thắc mắc với câu hỏi: “Liệu ăn chay và tập gym thì có tốt hay không?” Trước tiên chúng ta có thể khẳng định rằng: Chế độ ăn chay có thể đáp ứng được tốt nhu cầu dinh dưỡng cho người tập gym!

Có thể nói, protein được cấu tạo bởi 22 loại axit amin. Trong đó có 8 loại axit amin thiết yếu mà con người cần bổ sung hàng ngày. Nguồn protein từ thực vật có thể thay thế cho đạm động vật, giúp các gymer xây dựng hệ thống cơ bắp chắc khỏe. Vì thế bạn có thể thay thế ngay lượng đạm từ động vật sang thực vật mà chỉ cần bổ sung đúng lượng. Tập gym thuần chay có thể giúp bạn không bị căng thẳng hệ tiêu hóa nhiều như động vật. Dưới đây là một số nhóm dưỡng chất cần thiết cho người tập Gym bạn có thể tham khảo như sau:

ăn chay đầy đủ chất
Ăn chay với đầy đủ chất
  • Protein: có nhiều trong các loại hạt đậu như đậu xanh, đậu đỏ, đậu Hà Lan, đậu nành…
  • Tinh bột: có nhiều trong gạo, khoai lang
  • Chất béo: có nhiều trong bơ đậu phộng, các loại hạt
  • Sắt: Bạn nên bổ sung sắt có trong các loại rau màu xanh đậm, bánh mì

Kết hợp nhịn ăn với tập thể dục có thể giúp cải thiện kết quả sức khỏe. Bạn dễ dàng kiểm soát được cân nặng cần thiết, giảm đáng kể vòng eo và hạn chế chất béo từ đạm động vật.

Những thực phẩm bổ sung thêm cho người tập Gym

Đối với những người tập Gym ăn chay thì việc bổ sung thêm những thực phẩm rau củ là điều cực kì cần thiết. Để có chế độ ăn cực kì khoa học và chuyên nghiệp nhất là nhiều loại ngũ cốc, rau củ, trái cây, protein, chất béo lành mạnh. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm bổ sung cho người tập gym. Các thực phẩm này thường có nguồn gốc từ sữa, tốt cho cơ bắp, phù hợp với người ăn chay. Dưới đây là một số thực phẩm mà bạn có thể tham khảo như sau:

các loại hạt bổ dung cho gym ăn chay
Các loại hạt là thực phẩm bổ sung cho người ăn chay
  • Ngũ cốc: lúa mạch, quinoa, yến mạch, gạo, kiều mạch hoặc các loại ngũ cốc thay thế cho người tập thể hình.
  • Các loại hạt: hạt điều, hạt dẻ, hạnh nhân, óc chó
  • Chất béo lành mạnh: Bơ, Dầu ô liu, Dầu dừa
  • Protein: Men dinh dưỡng, gluten, đậu phụ, tempeh, tảo xoắn, trứng, các sản phẩm từ sữa.
  • Trái cây: đào, dưa, dâu tây, chuối, táo, lê, cam…
  • Rau: Lá xanh, cà rốt, cà chua, bông cải xanh, măng tây.

Những thực phẩm người ăn chay tập Gym nên tránh

Ngoài những thực phẩm bổ sung tốt cho những người tập Gym ăn chay thì có những thực phẩm nên tránh khi bạn tập Gym mỗi ngày như sau: 

  • Trứng: trứng gà, trứng cút, trứng vịt, trứng cá….
  • Sản phẩm từ ong: sữa ong chúa, phấn ong, mật ong…
  • Thành phần có nguồn gốc từ động vật: lòng trắng trứng, lactose, casein, whey, gelatin, các chất phụ gia bắt đầu bằng chữ E, vitamin D3 có nguồn gốc từ động vật.
  • Axit béo omega-3 chiết xuất từ ​​cá.
  • Thịt và gia cầm: thịt lợn, thịt cừu, thịt bò, ngựa, bê,…
  • Hải sản và cá: tôm, mực, sò, ghẹ,…
cần hạn chế
Người tập gym ăn chay nên hạn chế ăn trứng

Thực đơn dành cho người ăn chay tập Gym

Có thể nói những người tập Gym ăn chay thì sẽ có những  thực phẩm mà bổ sung sẽ cực kì tốt nhưng có những loại thức ăn nên tránh. Khi bạn đã biết những cái nào nên và cái nào không nên thì thật dễ dàng khi có thể đưa ra thực đơn cho riêng mình. Vậy bạn nhịn ăn có hợp lý không? Chế độ khoa học là như thế nào. Hãy cùng theo dõi ngay thực đơn trong tuần dưới đây để bạn có thể tạo cho mình 1 menu tuyệt vời nhất nhé.

Thứ hai

  • Bữa sáng (Ăn chính – 7h): Phở chay
  • Bữa phụ (Ăn nhẹ – 9h30): 1 ly sữa đậu nành + trái cây tươi
  • Bữa trưa (Ăn chính – 12h): Mì xào súp lơ nấm + đậu phụ ngâm hành + canh rau khoai môn
  • Bữa phụ (1 giờ ăn nhẹ trước khi tập): 1 cốc ngũ cốc + trái cây tươi
  • Bữa tối (Ăn chính – 19h): Bắp cải om mắm gừng tỏi + canh rong biển + sinh tố
  • Bữa phụ (1 giờ ăn nhẹ trước khi đi ngủ): 1 ly ngũ cốc
gym ăn chay
Bổ sung thêm trái cây

Thứ ba

  • Bữa sáng (Ăn chính – 7h): Mì chay
  • Bữa phụ (Ăn nhẹ – 9h30): 1 hộp sữa chua + trái cây tươi
  • Bữa trưa (Ăn chính – 12h): Cơm + canh bầu luộc + dưa hấu
  • Bữa phụ (1 giờ ăn nhẹ trước khi tập): 1 cốc ngũ cốc + trái cây tươi
  • Bữa tối (Ăn chính – 19h):  Cơm + canh rau dền + đậu phụ sốt nấm
  • Bữa phụ (1 giờ ăn nhẹ trước khi đi ngủ): 1 ly ngũ cốc
gym ăn chay
Sữa chua cùng các loại hạt

Thứ tư

  • Bữa sáng (Ăn chính – 7h): Bánh mì bơ đậu phộng
  • Bữa phụ (Ăn nhẹ – 9h30): 1 ly sữa đậu nành + trái cây tươi.
  • Bữa trưa (Ăn chính – 12h):  Bún xào rau nấm + gỏi dưa leo + đậu hũ sốt cà chua
  • Bữa phụ (1 giờ ăn nhẹ trước khi tập): 1 cốc ngũ cốc + trái cây tươi
  • Bữa tối (Ăn chính – 19h): Canh rau chay + canh đậu phộng + đậu hũ om thập cẩm.
  • Bữa phụ (1 giờ ăn nhẹ trước khi đi ngủ): 1 ly ngũ cốc
gym ăn chay
Canh rau nấm

Thứ năm

  • Bữa sáng (Ăn chính – 7h): Mì chay
  • Bữa phụ (Ăn nhẹ – 9h30): 1 hộp sữa chua + trái cây tươi
  • Bữa trưa (Ăn chính – 12h): Salad chay đậu hũ bơ + súp bông cải xanh + đậu hũ sốt cà chua.
  • Bữa phụ (1 giờ ăn nhẹ trước khi tập): 1 cốc ngũ cốc + trái cây tươi
  • Bữa tối (Ăn chính – 19h): Cơm + canh bí đỏ cà rốt + khoai tây om đậu phộng
  • Bữa phụ (1 giờ ăn nhẹ trước khi đi ngủ): 1 ly ngũ cốc
gym ăn chay
Đồ chay đầy dinh dưỡng

Thứ sáu

  • Bữa sáng (Ăn chính – 7h): Bún bò chay
  • Bữa phụ (Ăn nhẹ – 9h30): 1 ly sữa tươi + trái cây tươi
  • Bữa trưa (Ăn chính – 12h): Cơm + canh mướp đắng + đậu phụ rán + bưởi
  • Bữa phụ (1 giờ ăn nhẹ trước khi tập): 1 cốc ngũ cốc + trái cây tươi
  • Bữa tối (Ăn chính – 19h): Cơm + canh bí xanh + nấm kho + rau xào thập cẩm
  • Bữa phụ (1 giờ ăn nhẹ trước khi đi ngủ): 1 ly ngũ cốc
gym ăn chay
Salad và các loại quả mọng

Thứ bảy

  • Bữa sáng (Ăn chính – 7h): Bánh bao chay
  • Bữa phụ (Ăn nhẹ – 9h30): 1 hộp sữa chua + trái cây tươi
  • Bữa trưa (Ăn chính – 12h): Gỏi đậu hũ cà chua + canh rau muống + mít non om + bưởi
  • Bữa phụ (1 giờ ăn nhẹ trước khi tập): 1 cốc ngũ cốc + trái cây tươi
  • Bữa tối (Ăn chính – 19h): Cơm + rau với nước dùng Dashi + lạc rang + canh chua thơm.
  • Bữa phụ (1 giờ ăn nhẹ trước khi đi ngủ): 1 ly ngũ cốc

Chủ nhật

ăn chay
Bánh mì cùng trái cây
  • Bữa sáng (Ăn chính – 7h): Hotteok bánh mì ốp la
  • Bữa phụ (Ăn nhẹ – 9h30): 1 ly sữa đậu nành + trái cây tươi
  • Bữa trưa (Ăn chính – 12h): Cơm + canh bắp cải + gỏi rau ngót + nấm xào sả ớt + chè khoai lang gừng.
  • Bữa phụ (1 giờ ăn nhẹ trước khi tập): 1 cốc ngũ cốc + trái cây tươi
  • Bữa tối (Ăn chính – 19h): Miến trộn chay + canh bí + cải ngọt sốt dầu hào
  • Bữa phụ (1 giờ ăn nhẹ trước khi đi ngủ): 1 ly ngũ cốc

Những lưu ý cho người ăn chay tập Gym

Xu hướng ăn chay của giới trẻ ngày càng tăng cao và nhu cầu tập Gym rèn luyện thể chất cũng không có dấu hiệu giảm sút. Việc ăn chay tập Gym cũng trở nên rất bình thường và không ảnh hưởng gì đến chất lượng tập luyện. Mặc dù vậy, người tập Gym ăn chay cần lưu ý một số điều sau để đạt hiệu quả tốt nhất:

tập luyện chăm chỉ
Tập thể dục đều đặn
  • Cơ bắp phát triển hơn: Phụ thuộc vào việc tập thể dục thường xuyên, lượng mỡ thừa trong cơ thể cũng như cung cấp đủ lượng protein. Bạn có thể thay thế thịt hoặc cá bằng nhiều đậu hoặc các loại hạt.
  • Dấu hiệu mệt mỏi: Trong giai đoạn này, bạn cần cố gắng nạp nhiều calo hơn bằng cách tăng lượng thức ăn chay lên, đồng thời áp dụng những bài tập nhẹ để cơ thể thích nghi dần dần.
  • Nguồn protein khó đảm bảo: Người ăn chay sẽ phải ăn 4 lạng đậu phụ, 2 lạng đậu xanh, cộng với lượng tinh bột từ gạo và các thực phẩm khác so với người không ăn chay. Ngoài ra, các loại rau khác có thể đảm bảo cho người tập gym.

Tập Gym tiết kiệm chi phí cùng HD Fitness Đà Nẵng

Tại Đà Nẵng, chắc hẳn cái tên HD Fitness không còn xa lạ với bạn. Đây là một địa chỉ tập gym cực thu hút giới trẻ đang sinh sống và làm việc thành phố đáng sống này. Với những trang thiết bị hiện đại được nhập khẩu từ nước ngoài. Cùng với đó, đội ngũ huấn luyện viên được đào tạo theo quy trình chuẩn quốc tế. Họ giàu kinh nghiệm, kiến thức và có kỹ năng sư phạm sẽ đem đến cho bạn những bài tập chất lượng.

tập luyện chuyên nghiệp tại HDF
Tập luyện chuyên nghiệp cùng HD Fitness

Hiện nay, HD Fitness được xem là phòng tập gym tốt nhất tại Đà Nẵng. Sở hữu môi trường tập luyện văn minh. HDF mang tới không gian riêng tư giúp hội viên có được sự tập trung cao độ và nghiêm túc trong quá trình rèn luyện. Các bài tập tại đây được xây dựng riêng biệt. Giúp chúng phù hợp với mục tiêu của mỗi cá nhân. Hãy đến với HD Fitness để rèn luyện sức khỏe và thay đổi vóc dáng với chi phí tiết kiệm.

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ:
    • Cơ sở 1: 996 Ngô Quyền, Sơn Trà, Đà Nẵng
    • Cơ sở 2: 491 Hải Phòng, Thanh Khê, Đà Nẵng
    • Cơ sở 3: Ngã tư Nguyễn Sinh Sắc và Hoàng Thị Loan, Khu đô thị biển Phương Trang, Liên Chiểu, Đà Nẵng
    • Cơ sở 4: 20 Nguyễn Thiện Thuật, Hải Châu, Đà Nẵng
    • Cơ sở 5: Căn tin trường trung cấp Chính trị Hải Dương _ Số 6 Hoàng Hoa Thám, Hải Dương
  • Hotline: 0333 44444 3
  • Giờ hoạt động: 5:00 – 21:00 (Thứ 2 – Chủ Nhật)
  • Website: https://hdfitness.vn/
tập luyện tại HDF
HD Fitness nơi sở hữu môi trường tập luyện đẳng cấp

Qua bài viết trên, đã giải đáp thắc mắc cho bạn những người tập Gym ăn chay liệu có tốt hay không? Ngoài ra, HD Fitness  đã gợi ý cho bạn thực đơn ăn chay phù hợp cho Gymer. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn tìm kiếm được những kiến thức bổ ích cho bản thân. Mong rằng, các bạn tích cực tập luyện và đảm bảo chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng để đạt được kết quả mong ước. Với những dịch vụ vô cùng tốt kèm theo chất lượng tuyệt vời thì còn chần chừ gì nữa mà không nhanh tay đăng kí cho mình một chiếc thẻ hội viên tại HDF. Hãy đăng ký để nhận thật nhiều ưu đãi đặc biệt, tham khảo tại đây.

0/5 (0 Reviews)
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest
Share on tumblr
Tumblr

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

ĐĂNG KÝ THAM QUAN PHÒNG TẬP GYM

ĐĂNG KÝ THAM QUAN PHÒNG TẬP GYM

ĐĂNG KÝ TẬP THỬ

Bạn muốn tập luyện tại hệ thống phòng Gym bậc nhất Đà Nẵng? Bạn mong muốn trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp cùng những lớp học đa dạng? Chần chờ gì nữa hãy đến HD Fitness và đăng ký tập thử ngay nào!

Ăn chay tập Gym có làm bạn YẾU đi ? Thực đơn dành cho người Ăn chay Tập Gym
ĐĂNG KÝ TẬP THỬ

Bạn muốn tập luyện tại hệ thống phòng Gym bậc nhất Đà Nẵng? Muốn trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp và lớp học đa dạng tại HD Fitness? Còn đợi chờ gì nữa mà không đăng ký tập thử ngay!